Giải pháp lắp biến tần Delta VFD-F-G tiết kiệm điện cho máy ép nhựa



Nguyên lý tiết kiệm điện:

Quá trình làm việc của máy ép nhựa gồm nhiều giai đoạn như: kẹp khuôn, phun khuôn, làm nguội, mở khuôn và đẩy phôi ra …




- Yêu cầu về lưu lượng dầu và áp suất hoạt động là khác nhau trong từng giai đoạn. Do đó không cần đòi hỏi máy ép nhựa phải luôn hoạt động với áp suất và lưu lượng ở mức cố định. Mặt khác động cơ bơm dầu được thiết kế đáp ứng với mức tải cao nhất do vậy công suất bơm dầu thường không được sử dụng hết. Dẫn đến năng lượng lãng phí rất nhiều.


- Đối với các máy phun khuôn truyền thống sử dụng các bơm cố định công suất, van điều chỉnh được sử dụng để thay đổi lưu lượng và áp suất tiêu thụ. Trong trường hợp này, giữa các giai đoạn của máy, công suất tiêu thụ trên động cơ chính thay đổi không đáng kể, và một tỉ lệ lớn năng lượng bị tiêu hao qua van dưới dạng áp suất chênh lệch bởi dòng tràn.

- Nếu hệ thống điều khiển có thể tự động điều chỉnh tốc độ của động cơ bơm dầu theo yêu cầu tải thực tế (áp suất và lưu lượng) trong các giai đoạn khác nhau, thì khi đó năng lượng tiêu thụ sẽ đạt mức thấp nhất, loại bỏ được hiện tượng tràn qua van an toàn và vẫn đảm bảo cho máy vận hành chính xác, ổn định.

- Biến tần Delta chuyên dụng cho máy phun khuôn là dòng biến tần VFD-F-G có thể tự động điều chỉnh tốc độ quay và lượng dầu bơm dựa trên trạng thái làm việc hiện tại của máy, như kẹp khuôn, phun khuôn, nấu chảy, mở khuôn và đẩy phôi ra…tuân theo yêu cầu áp suất và tốc độ được thiết lập, vì vậy lưu lượng dầu cung cấp thực của bơm sẽ thích hợp với lưu lượng dầu làm việc của máy phun khuôn ở bất kỳ trạng thái nào. Điều này dẫn tới việc thay đổi chế độ làm việc của động cơ bơm dầu: từ chế độ chạy với tốc độ là hằng số sang chế độ thay đổi được tốc độ quay. Khi cần áp suất và lưu lượng cao, động cơ quay với tốc độ cao nhất, ngược lại động cơ có thể chạy chậm lại hoặc dừng hẳn. Kết quá là làm cực tiểu công suất tiêu thụ khi motor hoạt động trong phạm vi tải, khử hiện tượng dòng tràn và bảo đảm sự vận hành hành ổn định và chính xác cho motor.

- Biến tần Delta dòng F-G có thể thực hiện khởi động mềm cho motor của máy phun khuôn, cải thiện hệ số công suất , và điều chỉnh hợp lý công suất ngõ ra của motor máy phun khuôn. Bằng cách này, hiệu suất động cơ được nâng cao và năng lượng được tiết kiệm nhiều.

- Kết quả đo được từ thực tế sử dụng biến tần VFD-F-G tại nhà máy nhựa Tân Phú đã giúp tiết kiệm được từ 45%  năng lượng điện trong  quá  trình sản suất ..