Giải pháp thay thế động cơ VS bằng biến tần Delta và động cơ không đồng bộ 3 pha



1/ Giới thiệu :

- Phương pháp sử dụng bộ điều khiển VS là một phương pháp đã được áp dụng từ lâu và hiện nay vẫn còn trong các hệ thống máy móc cũ. Động cơ VS (VS motor) là một động cơ có gắn khớp từ (Magnetic Coupling) có khả năng điều chỉnh được tốc độ máy công tác. Khớp từ thực chất là một khớp ly hợp mà thao tác "ly" và "hợp" được thực hiện bởi từ trường một chiều của nam châm điện. Tùy theo từ trường này mạnh hay yếu dẫn đến lực từ liên kết giữa trục động cơ và trục máy công tác mạnh hay yếu và cuối cùng là tốc độ trên đầu trục của máy công tác là nhanh hay chậm. Ta có thể điều chỉnh trơn tốc độ ra trục máy công tác bằng bộ điều khiển điện áp một chiều nối với cuộn dây của khớp từ.

2/ Các nhược điểm và tổn hao khi sử dụng động cơ VS :
  • Trong quá trình hoạt động, motor không đồng bộ luôn quay ở tốc độ định mức mặc dù tốc độ của máy công tác thay đổi điều này dẫn đến lãng phí một lượng điện năng lớn.
  •  Dải tốc độ điều chỉnh của động cơ VS chỉ từ 0Hz đến tần số điện lưới (50Hz-60Hz), bộ điều khiển động cơ VS không có khả năng bù momen khi khởi động, không khởi động êm motor.
  • Không có các chức năng bảo vệ motor, bảo vệ mất pha, không cải thiện được hệ số công suất của motor, không tích hợp các chức năng nâng cao, khả năng giao tiếp với PLC, HMI là hạn chế…
  • Hiệu suất sử dụng bị tổn hao vì truyền động qua thêm một bộ truyền ly hợp.
3/ Giải pháp tiết kiệm điện bằng cách thay thế động cơ VS bằng biến tần và động cơ không đồng bộ 3 pha :
  • Ngày nay, với việc phát triển của công nghệ bán dẫn, biến tần là lựa chọn số 1 cho việc điều khiển tốc độ động cơ 3 pha không đồng bộ.
  • Tốc độ làm việc của máy công tác sẽ được điều chỉnh vô cấp bằng cách điều chỉnh vô cấp tốc độ quay của motor không đồng bộ, nên tiết kiệm được một lượng điện năng lớn, cải thiện hệ số công suất của motor.
  • Dải điều chỉnh tốc độ của biến tần thường là là từ 0 ~ 600Hz, do đó có khả năng tăng tốc động cơ lên rất cao (8 lần so với điện lưới)
  • Tích hợp nhiều hế độ điều khiển : V/F, SVC, VC, Torque.
  • Chức năng thắng động năng và thắng DC.
  • Chức năng bảo vệ motor với việc phát hiện lỗi như: Quá áp, thấp áp, mất pha ngõ vào, mất pha ngõ ra, quá tải motor, quá dòng, chạm đất…
  • Khả năng kết nối máy tính, PLC, HMI thông qua cổng truyền thông RS485.
  • Khi lắp biến tần thì cuộn VS sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Việc điều khiển tốc độ chỉ dựa vào biến tần sẽ điều chỉnh tốc độ của động cơ không đồng bộ 3 pha theo nhu cầu của người sử dụng, qua đó tiết kiệm được điện năng tiêu thụ 20% ~ 40% và nâng cao chất lượng sản phẩm
4/ Bảng so sánh khi thay thế Động cơ VS bằng biến tần và động cơ AC:


Chỉ tiêu so sánh
Động cơ VS
Biến tần + động cơ AC
Tốc độ động cơ sơ cấp
Không đổi
Thay đổi vô cấp
Điều tốc tốc độ ngõ ra
Nguồn DC
Ngay trên biến tần và còn có thể theo chương trình.
Tiêu tốn năng lượng
100% công suất Motor sơ cấp.
Đúng bằng công suất tải
Độ nhuyễn
Theo bước
Gần như vô cấp
Ma sát
Ma sát trục và ống lót
Không có tổn hao ma sát
Nguồn điện sử dụng
3 Pha AC và nguồn DC
Nguồn 3 pha
Chức năng bảo vệ
Không có chức năng bảo vệ.
Chức năng bảo vệ quá áp, thấp áp, quá dòng, quá nhiệt, mất pha, nối đất nên  tăng tuổi thọ động cơ.